Cập nhật: 10:55 | 24/12/2018
Tầm nhìn Nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, UBND huyện Vân Đồn đã thực hiện thu hồi đất của người dân trái luật để làm dự án “nhóm nhà ở”?
Thu hồi đất của dân làm dự án để tăng thu ngân sách
Theo phản ánh: Năm 1993, bà Nguyễn Thị Ngà (trú tại Thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) được UBND huyện Cẩm Phả (nay là huyện Vân Đồn ) giao 7,8 ha đất lâm nghiệp tại quyết định số 08/QĐUB ngày 4/2/1993, mục đích giao để trồng rừng. Ngày 28/8/2015, UBND huyện Vân Đồn ban hành quyết định số 2843/QĐ-UBND và tiếp đến là quyết định số 6016/QĐ-UBND ngày 11/12/2015 về việc thu hồi diện tích 9.947,4m2 đất rừng sản xuất của bà Nguyễn Thị Ngà tại Thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện Dự án “Nhóm nhà ở tại thôn Đông Thành, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh” nhằm mục đích “tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương từ việc đấu giá đất”.
Dự án Nhóm nhà ở của UBND huyện Vân Đồn
Không đồng ý với phương án bồi thường về giá đất vì bà Ngà cho rằng: Dự án Nhóm nhà ở tại thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh mục đích là kinh doanh, do đó phải thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐCP và phải áp giá đất cho gia đình Bà theo Khoản 4 Điều 4 Nghị định 44/2014/NĐ-CP. Đồng thời, nếu không áp giá đất cho gia đình Bà theo Khoản 4 Điều 4 Nghị định 44/2014/NĐ- CP thì sau khi san lấp mặt bằng dự án trả cho gia đình Bà 600m2 đất để ở và làm dịch vụ kinh doanh.
Tuy nhiên, theo sự phúc đáp của UBND huyện Vân Đồn: UBND huyện Văn Đồn thực hiện dự án “nhóm nhà ở” được căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 62 Luật đất đai 2013 (Dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất). Căn cứ vào quy định trên, UBND huyện Vân Đồn cho rằng: Dự án “nhóm nhà ở” không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, cho nên không chấp nhận đề nghị của bà Ngà và áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.
Thu hồi đất có trái luật?
Theo luật sư Đinh Đức Trung, Công ty Luật TNHH Trường An Hưng cho biết: Nhằm làm rõ tính chất pháp lý của việc thu hồi đất thực hiện dự án “nhóm nhà ở” mà UBND huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư, Công ty Luật TNHH Trường An Hưng (bên được bà Nguyễn Thị Ngà ủy quyền) có văn bản số 56/CV-GĐ ngày 27/7/2017 gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh về cung cấp tài liệu, chứng cứ là: “Nghị quyết văn bản của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc chấp thuận danh mục dự án nhóm nhà ở Thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh năm 2015 cần thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013”.
Văn bản của HĐND tỉnh Quảng Ninh trả lời Công ty Luật TNHH Trường An Hưng
Ngày 15/8/2017, tại văn bản số 466/HĐND-TH của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh trả lời là: “Sau khi rà soát các nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh và văn bản của Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành từ 2015 đến nay cho thấy: Hội đồng Nhân dân tỉnh không ban hành nghị quyết và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh không ban hành văn bản về việc thông qua danh mục thu hồi đối với khu đất tại Thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai 2013”.
Tiếp đến, ngày 19/8/2017, Công ty Luật TNHH Trường An Hưng lại có văn bản số 71/CV-GĐ gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh về cung cấp tài liệu, chứng cứ bổ sung là: “Nghị quyết/văn bản của Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành trước năm 2015 về việc chấp thuận thông qua danh mục Dự án “Nhóm nhà ở Thôn Đông Thành, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh” cần thu hồi đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013”.
Tại văn bản số 166/VP-TH ngày 18/9/2017 của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh thừa ủy nhiệm của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh trả lời, tiếp tục khẳng định: “Trong thời gian trước năm 2015 Hội đồng Nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh không có văn bản nào ban hành liên quan đến nội dung đề cập tại Công văn số 71/CV-GĐ ngày 19/8/2017 của Công ty Luật TNHH Trường An Hưng”.
Văn bản của HĐND tỉnh Quảng Ninh trả lời Công ty Luật TNHH Trường An Hưng
Như vậy, theo Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh cung cấp thì việc UBND huyện Vân Đồn thu hồi đất để thực hiện dự án “nhóm nhà ở” đã không thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013.
Mặt khác, theo kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh xét duyệt tại Quyết định 1244/QĐ-UBND ngày 11/5/2015 xác định Kế hoạch thu hồi đất rừng sản xuất tại xã Đông Xá là 0,03ha (tức 300m2). Việc thu hồi đất trên thực tế chỉ tính riêng đối với bà Nguyễn Thị Ngà tại xã Đông Xá đã là 9.947,4m2, gấp trên 33 lần kế hoạch thu hồi đất đã được xét duyệt.
Trao đổi với PV, Luật sư Đinh Đức Trung, Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Ngà khẳng định: Với các tài liệu, chứng cứ nêu trên đã đủ cơ sở khẳng định việc UBND huyện Vân Đồn thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Ngà là trái pháp luật, không đúng với kế hoạch sử dụng đất năm 2015 đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xét duyệt, không vì mục đích thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội về “Xây dựng khu dân cư nông thôn mới” quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật đất đai 2013.
Với vấn đề như trên, nay quyền sử dụng đất của bà Ngà đã bị cưỡng chế thu hồi để thực hiện dự án thì quyền và lợi ích hợp pháp của bà Ngà sẽ được giải quyết như thế nào? Trách nhiệm đặt ra cho UBND huyện Vân Đồn trong đó bao gồm trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân sẽ được xử lý ra sao theo quy định tại Điều 207 Luật Đất đai 2013 là các vấn đề cần phải được các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc làm rõ.
Theo quy định tại Điều 207 Luật Đất đai 2013 thì: “Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm sau đây:
a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai;
b) Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;
c) Vi phạm quy định về lấy ý kiến, công bố, công khai thông tin; vi phạm quy định trình tự, thủ tục hành chính; vi phạm quy định về báo cáo trong quản lý đất đai.”
Thiên Di.
Đăng từ nguồn: tamnhin.net.vn